Lượt xem: 320

Tăng cường kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Gần đây, tình hình cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trên phạm vi cả nước diễn ra liên tục, nhất là tại các cơ sở kinh doanh karaoke luôn tiềm ẩn nguy cơ gây cháy, nổ cao. Điển hình vừa qua tại cơ sở kinh doanh karaoke An Phú thuộc thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã xảy ra vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng, làm 33 người chết. Hay trước đó, vụ cháy 1 điểm karaoke trên địa bàn quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội làm 3 cán bộ, chiến sỹ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an thành phố Hà Nội hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn.

 


Đoàn kiểm tra công tác bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH tại cơ sở karaoke Minh Phượng. Ảnh Nguyễn Hoàng

 

    Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh và nhằm tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, hạn chế đến mức thấp nhất về số vụ và thiệt hại do cháy nổ gây ra đối với loại hình kinh doanh karaoke trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh tiến hành kiểm tra đột xuất đối với các cơ sở kinh doanh loại hình karaoke trên địa bàn tỉnh trong công tác an toàn về PCCC và CNCH.

    Đoàn tiến hành kiểm tra giấy phép kinh doanh và hồ sơ pháp lý; các thủ tục, điều kiện đảm bảo an toàn về PCCC và CNCH và trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở; hệ thống, trang thiết bị, phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; phương án chữa cháy; các điều kiện an toàn thoát nạn như: Số lượng và tình trạng lối thoát hiểm, khả năng hoạt động của hệ thống chiếu sáng sự cố, biển chỉ dẫn thoát hiểm trong cơ sở; điều kiện an toàn về điện, về kết cấu xây dựng công trình, kết cấu các bảng quảng cáo... Qua đó, nhằm hạn chế tối đa các vi phạm phát sinh trực tiếp dẫn đến cháy, nổ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn.

    Tại các nơi kiểm tra, hầu hết chủ cơ sở kinh doanh đều đồng tình với việc thường xuyên kiểm tra về bảo đảm an toàn PCCC và CNCH, đây là một hoạt động không chỉ giúp cho công tác PCCC và CNCH tại các cơ sở kinh doanh luôn được đảm bảo, mà còn giúp cho các cơ sở này phát hiện những tồn tại, thiếu sót để kịp thời khắc phục nhằm đảm bảo an toàn PCCC, hạn chế đến mức thấp nhất các nguy cơ xảy ra cháy nổ và giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ gây ra. Bởi hầu hết, tài sản của họ gắn liền với cơ sở kinh doanh.

    Chị Phan Thị Thanh Thúy - chủ cơ sở kinh doanh karaoke FaSol 52 cho biết, chính nhờ vào công tác kiểm tra của ngành chức năng mà cơ sở của chị kịp thời phát hiện được những thiếu sót trong công tác đảm bảo PCCC và CNCH, đoàn kiểm tra đã hướng dẫn cho cơ sở cách khắc phục để đảm bảo an toàn cho cơ sở và khách đến vui chơi giải trí. Theo chị, do cơ sở kinh doanh có người ở nên chị luôn quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn về PCCC và CNCH, mỗi ngày sau khi đóng cửa đều kiểm tra hệ thống điện, định kỳ đều giao nhiệm vụ cho nhân viên kiểm tra các hệ thống PCCC và CNCH ở tại cơ sở, bởi bảo đảm an toàn cho cơ sở cũng chính là bảo vệ tài sản của bản thân chị.

    Trung tá Nguyễn Hoàng Tâm - Đội trưởng Đội Công tác phòng cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết, thực tế kiểm tra cho thấy, người đứng đầu cơ sở đều nêu cao trách nhiệm của bản thân trong việc thực hiện các quy định pháp luật về PCCC và CNCH, các cơ sở đã chú trọng đến công tác lập hồ sơ theo dõi, quản lý hoạt động PCCC theo đúng quy định, đặc biệt là đầu tư hệ thống trang thiết bị PCCC đạt chuẩn, hoạt động tốt với độ nhạy trong báo cháy cao, hỗ trợ đắc lực cho việc triển khai sớm các giải pháp chữa cháy trong trường hợp xảy ra sự cố. Tuy nhiên, cũng phát hiện một số cơ sở còn những tồn tại, thiếu sót gây mất an toàn về PCCC như thiếu sơ đồ chỉ dẫn về PCCC và cứu nạn, hệ thống chiếu sáng sự cố, biển chỉ dẫn thoát hiểm không hoạt động, hệ thống báo cháy hoạt động chưa đồng bộ… Qua đó, đoàn đã tiến hành nhắc nhở, lập biên bản vi phạm và hướng dẫn các cơ sở nhanh chóng khắc phục, thực hiện nghiêm túc các quy định về PCCC nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy, nổ xảy ra.


Đoàn kiểm tra công tác bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH tại cơ sở karaoke FaSol 52. Ảnh Nguyễn Hoàng

 

    Mặc dù trong thời gian qua, lực lượng chức năng luôn đẩy mạnh các mặt công tác về đảm bảo an toàn PCCC và CNCH, thường xuyên tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ xảy ra, hơn ai hết, người đứng đầu các cơ sở kinh doanh phải thấy được trách nhiệm của mình, chấp hành nghiêm các quy định về an toàn PCCC, nâng cao ý thức cảnh giác, thường xuyên tự kiểm tra các điều kiện về an toàn PCCC, bởi khi có sự cố xảy ra thì người thiệt hại đầu tiên chính là chủ cơ sở kinh doanh.

Đức Trung



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 72
  • Hôm nay: 2972
  • Trong tuần: 73,399
  • Tất cả: 11,805,406